Lượt xem: 528

Xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết của Huyện ủy Châu Thành, cuối năm 2020, xã Thuận Hòa giảm 82 hộ nghèo (chiếm 3,91%). Để đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là hộ nghèo còn dưới 3%, nên Đảng bộ phải tập trung toàn lực, chỉ đạo thực hiện các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, nhằm giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 


Hộ chị Thạch Thị Sà Vil, ấp Trà Quýt B vừa thoát nghèo xây được nhà kiên cố khang trang. Ảnh Chanh Tha

 

    Trở lại xã Thuận Hòa vào những ngày này, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về chính quyền địa phương chung sức hỗ trợ người dân xóa nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

    Đồng chí Lâm Hoàng Mẫu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Thuận Hòa là xã khó khăn của huyện Châu Thành, toàn xã có 5 ấp với 10.616 nhân khẩu, trong đó đồng bào Khmer chiếm 63,21%, qua rà soát hộ Khmer nghèo chiếm 4,66%, chủ yếu do thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, thiếu lao động, không có tay nghề… Để giúp bà con thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, năm 2020 xã đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội, giải ngân vốn cho 231 hộ với số tiền 6 tỷ 751 triệu đồng, nâng tổng số toàn xã có 1.241 hộ được vay vốn làm ăn, sản xuất, mua bán,… tổng dư nợ hơn 36 tỷ đồng. Xã vận dụng chương trình XDNTM để làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ người dân nuôi bò sinh sản, từ nguồn vốn Chương trình 135...”.

    Đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Thạch Thị Sà Vil, ngụ ấp Trà Quýt B, đồng chí Thạch Thị Dung - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Trà Quýt B cho biết, chị Thạch Thị Sà Vil là một trong những hộ nghèo của ấp vừa thoát nghèo, chị đã xây dựng được nhà ở khang trang.

    Nói về quá trình nỗ lực thoát nghèo, chị Thạch Thị Sà Vil tâm sự: “Trước đây vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn do không có việc làm ổn định, không tư liệu sản xuất phải đi làm thuê, làm mướn. Được địa phương hỗ trợ vốn nuôi bò sinh sản, chỉ khoảng 3 năm chúng tôi đã tích lũy được nguồn vốn và vừa xây nhà mới trị giá 300 triệu đồng, bây giờ gia đình tôi đã thoát nghèo”.

    Bài học thực tiễn giảm nghèo hiệu quả năm 2020 ở Thuận Hòa là cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó vai trò đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc chính là “cầu nối” để nắm rõ từng đối tượng, từng hộ nghèo, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, giải pháp giúp từng hộ thoát nghèo. Đảng bộ phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ các hộ đủ điều kiện tham gia phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả như: Mô hình nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản; trồng màu; chuyển đổi cơ cấu sản xuất gắn với thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội,... Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ban ngành huyện đánh giá các mô hình giảm nghèo đã triển khai có hiệu quả để nhân rộng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thực hiện. Mặt khác, để công tác giảm nghèo trong XDNTM có hiệu quả, xã Thuận Hòa thực hiện tốt việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo, xác định nguyên nhân nghèo, mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản; rà soát nhu cầu về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người còn trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo,... Từ đó, tập trung nguồn lực giúp bà con thoát nghèo bền vững.

    Đồng chí Phạm Anh Minh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành cho rằng: "Xác định xóa nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mỗi địa phương, cũng là tiêu chí quan trọng xây dựng thành công xã nông thôn mới. Trên cơ sở đạt được năm 2020, năm 2021 Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện chủ động phối hợp các ngành tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; bên cạnh đó, thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, khuyến khích và phát huy năng lực của người dân góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống".

Chanh Tha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 6370
  • Trong tuần: 73,690
  • Tất cả: 11,857,879